Loading carousel items...

Marie Kondo là một người theo chủ nghĩa tối giản (minimalism), cô là người đi đầu trong phong trào sắp xếp đồ đạc để một cách gọn gàng để cuộc sống trở nên hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn.

 

Marie Kondo say mê với việc dọn dẹp nhà cửa từ khi mới 5 tuổi. Từ năm 15 tuổi, cô đã tìm đọc tạp chí phong cách sống và bị cuốn hút bởi cách sắp xếp đồ đạc trong nhà trong những bức ảnh. Kondo bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình với vai trò cố vấn nội thất khi cô 19 tuổi.

Sau đó, cô nhanh chóng biến sở thích cá nhân trở thành một công việc kinh doanh. Kondo đã xuất bản bốn cuốn sách: "Sự thay đổi cuộc sống kỳ diệu của việc dọn dẹp", "Spark Joy", "Phép màu thay đổi cuộc sống: một cuốn tạp chí" và "Nghệ thuật thay đổi bài trí của người Nhật: Phép màu thay đổi cuộc sống". Theo trang web của Kondo, những cuốn sách đã được lưu hành trên khắp thế giới với 7 triệu bản và được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ.

Theo phương pháp KonMari, Marie đã đưa ra cách thức sắp xếp nhà cửa và nơi làm việc gọn gàng chỉ với một lần duy nhất nhưng thay đổi hoàn toàn cuộc sống theo hướng tích cực. Cô xem việc gọn gàng là quy trình thú vị, theo đó, với đồ vật không mang lại niềm vui, cô sẽ cảm ơn chúng và gửi đi nơi khác.

"Niềm vui" trong ngữ cảnh này đòi hỏi sự xem xét đầy đủ về vai trò của một đồ vật trong cuộc sống của bạn như tất, phụ kiện, quần áo. Nếu thay đổi quan điểm của mình, bạn sẽ hiểu rằng, tất giúp bạn đi giày mà không bị đau chân, do đó bạn sẽ có sự đánh giá mới - nó có thể không tạo ra niềm vui, nhưng chỉ cần một sự thay đổi quan điểm đơn giản, bạn sẽ thấy giá trị trong đó.

Marie chia sẻ, khi không gian văn phòng của bạn được sắp xếp gọn gàng, nó sẽ giúp bạn sử dụng thời gian hiệu quả hơn, từ đó làm việc năng suất hơn. Ngoài ra, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong không gian văn phòng của mình và đóng góp vào hiệu suất tổng thể và sự sáng tạo của bản thân. Nhân viên văn phòng nên vứt những tập giấy không còn cần thiết nữa - ví dụ như các bản sao của tài liệu có thể được số hóa - vì chúng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Hãy nhớ, niềm vui cá nhân có thể khác với sự vui vẻ trong công việc. Điều đó có nghĩa là bạn cần ý thức về giá trị của sự thay đổi khi làm việc. Dĩ nhiên, điều quan trọng là bạn phải cảm nhận từng vật dụng với câu hỏi: “Cái này có giúp bạn cảm thấy tích cực hơn và góp phần vào hiệu quả công việc?". Bên cạnh đó, trước khi loại bỏ một vật thể, Marie khuyên bạn nên cảm ơn vật thể đó đã đóng vai trò nhất định trong cuộc đời của bạn.

Dưới đây là 4 điểm cơ bản của phương pháp KonMari rất hữu ích cho những người mới bắt đầu sống theo Chủ nghĩa tối giản, trích từ cuốn sách The Life-Changing Magic of Tidying Up

 

1. Dọn toàn bộ đồ đạc trong một lần duy nhất, thay vì dọn từng chút một mỗi lần

Marie Kondo cho rằng, với việc dọn toàn bộ đồ đạc trong một lần duy nhất, con người sẽ  trải qua một quá trình thay đổi tư duy mạnh mẽ. Thử tưởng tượng bàn tay bạn sẽ phải lướt qua tất cả (tất cả!) những thứ bạn có trong nhà, từ quần áo, bàn ghế, đến khăn mặt, chổi lau nhà. Nghe thật đáng sợ, phải không? Nhưng chính vì nỗi sợ hãi ấy, ta sẽ không bao giờ, không bao giờ quay lại với cuộc sống bừa bộn trước đây. 

 

2. Dọn đồ theo từng loại, không phải theo từng địa điểm

Một trong những lời khuyên quen thuộc về sắp xếp nhà cửa là dọn đồ theo từng khu vực, ví dụ, nhà bếp, phòng ngủ, tủ quần áo, giá sách… Tuy nhiên, theo Marie Kondo, đây là một sai lầm vì đa số mọi người (nhất là những người bừa bộn) thường để đồ đạc ở nhiều nơi khác nhau. Với phương pháp này, chúng ta có thể nhìn thấy ngay số lượng đồ đạc cùng loại trong nhà, phân loại các món không cần thiết để bán, từ thiện, hoặc bỏ đi, và sau đó sắp xếp những món giữ lại một cách khoa học. Dọn đồ theo từng loại, thay vì từng địa điểm là phương pháp quan trọng để không những tinh giản đồ đạc mà còn giữ được mọi thứ ngăn nắp trong thời gian dài.

 

3. Ngừng “giấu” đồ đạc vào những hộp, tủ tiện ích

Việc cất đồ đạc vào các hộp, tủ tiện ích hiện đang là lựa chọn đầu tiên trong việc dọn nhà của nhiều người. Nhưng đây không phải giải pháp lâu dài vì: Chúng ta có rất nhiều đồ đạc và nếu không ngừng việc mua sắm và không bắt đầu bỏ đi đồ không dùng đến, chúng ta sẽ tiếp tục mua thêm hộp để sắp xếp, và chẳng mấy chốc sẽ lại ngập trong hàng đống hộp – dù cho chúng có được sắp xếp ngay ngắn đến đâu.

 

4. Tập trung làm tốt phần của mình trước khi chỉ trích người khác vì sự bừa bộn của họ

Marie Kondo viết, con người thường có xu hướng nhìn ra điểm không hay của người khác nhưng lại bỏ qua hoặc không để ý đến vấn đề của mình. Đó là lý do tại sao ta dễ bực dọc, chỉ tay vào người khác khi thấy đồ đạc bừa bộn. Trong khi đó, có thể đồ đạc của chính mình lại chưa được gọn gàng, ngăn nắp. Bởi vậy, Marie Kondo khuyên chỉ nên tập trung dọn dẹp đồ cá nhân (ví dụ, quần áo, phòng riêng của mình) trước, rồi mới đến không gian chung (ví dụ, phòng khách, nhà bếp), không bao giờ bỏ đồ của người khác khi không được phép, và hạn chế chỉ trích. Sau một thời gian, những người xung quanh tự khắc sẽ thấy lợi ích của việc tối giản cuộc sống, hiểu sự thay đổi tích cực trong bạn, và họ cũng dần thay đổi theo xu hướng này.

 

Cuối cùng, việc dọn dẹp bàn làm việc bằng phương pháp KonMari đòi hỏi phải có sự đánh giá toàn diện về các ưu tiên của bạn. Bằng cách sắp xếp, bạn sẽ dần dần trở nên nhạy cảm với niềm vui và sẽ làm sáng tỏ những giá trị của bản thân. Bạn có thể sử dụng kiến thức và khả năng của mình để nâng cao kỹ năng, đưa ra quyết định cho sự nghiệp, đồng thời tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi như: “Bạn đang tìm kiếm cái gì trong sự nghiệp? Điều gì khiến bạn cảm thấy thoải mái?”. Theo cách đó, bạn sẽ tạo ra sự chuyển đổi thực sự trong sự nghiệp của chính mình.

 

 

sang-tao-chuyennghiep.jpg